ตำนานความลับกิมย้ง และ เรื่องราวเกล็ดเล็กๆแห่งวิชากำลังภายใน (Part 2)

นอกจากวิชาและวิทยายุทธ์ที่จะปรากฏวรรณกรรมของกิมย้งแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้เนื้อเรื่องยังคงน่าสนใจคือผู้ที่ฝึกวิทธยายุทธไม่เก่ง หรือ ไร้พรสวรรค์ก็ยังคงสามารถเอาชนะผู้อื่นได้ คงหลีกหนีไม่พ้นถึงการใช้อาวุธลับ หรือ ยาพิษอย่างแน่นอน และ อาวุธลับกับยาพิษมักอยู่ควบคู่กันเสมอ แต่หนึ่งในผู้ที่ใช้ความสามารถต่างๆเหล่านี้ ก็ยังกลายเป็นหนึ่งในสุดยอดที่มีผู้คนกล่าวถึง ยกตัวอย่าง ยันต์เป็นตายของหุบเขาเทียนซานที่ประพันธ์ขึ้นใน 8 เทพอสูรมังกรฟ้า ก็ยังเป็นเอกะอย่างหนึ่งที่กล่าวถึงในเรื่องราว สาเหตุที่จะกลายเป็นความยอดเยี่ยมแบบนี้ได้ อย่างเช่น เข็มพิษหยกเย็น ของ ลี่มกโช้ว ที่ กิมลุ้น (ราชครูธรรมจักรทอง) ถูกเข็มพิษหยกเย็นอย่างผิวเผินที่ส้นเท้า ต้องใช้พลังวัตรทั้งหมดทุ่มเทและโคจรเพื่อต้านพิษและพยายามขับพิษออกมา เป็นจำนวนหลายวัน ส่วนอีกคนหนึ่งในกลุ่ม กิมลุ้น ที่มีพลังวัตรด้อยกว่า ต้องตัดขาทิ้งทันที เพราะไม่มีพลังวัตรมากพอที่จะขับพิษออกมาได้ ทำให้เห็นได้ว่าไม่ต้องมีพลังวัตรที่สูงส่ง แต่ก็สามารถสร้างความเสียหายถึงขั้นตายได้ เรียกได้ว่านอกจากตัวละครที่เก่งกาจแล้ว อาวุธลับนี่ถือเป็นสุดยอดความอันตรายมากที่สุด

อาวุธลับและยาพิษที่ยอดเยี่ยมในจักรวาลกิมย้ง

เหล็กเหลี่ยมมังกรพิษทวงชีวิต จาก จิ้งจอกภูเขาหิมะ (สำนักมังกรฟ้า) เป็นอาวุธลับที่รุนแรงมากที่สุด เพียงแค่สกิดโลหิตหากถูกเพียงผิวเผินจะตายใน 3 ชั่วยาม (6 ชั่วโมง)

ยาพิษหนอนกร่อนซากสมอง จาก กระบี่เย้ยยุทธจักร (นิกายสุริยันจันทรา) เป็นพิษที่กำหนดเวลาตายหากไม่ได้รับยาถอนพิษตามกำหนด จะถูกหนอนไชสมองจนตาย

ยันต์เป็นตาย จาก 8 เทพอสูรมังกรฟ้า (หุบเขาเทียนซาน) เป็นหนึ่งวิชาที่น่ากลัวที่สุดของ แม่เฒ่าเทียนซาน แห่งวังคฤธรศักดิ์สิทธิ์ เป็นศิษย์พี่ของอู๋หยาจื่อ ในเรื่อง 8 เทพอสูรมังกรฟ้า เป็นอาวุธที่คาดว่าเป็นอาวุธลับที่ร้ายกาจที่สุดในยุทธภพ 8 เทพ เพราะยันต์เป็นตายจะแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนัง ไม่มียาถอนพิษ มีเพียงแค่ยาบรรเทาอาการ สามารถบังคับผู้ที่ถูกยันต์ได้ตามต้องการ(รวมถึงถอนยันต์ออก) ถ้าหากไม่ต้องการให้ตายก็จะไม่ตาย หากต้องการให้ตายก็จะตาย โดยที่อาการของผู้ที่ถูกยันต์จะรู้สึก แสบคัน เหมือนมดรุมกัน และ รุนแรงมากขึ้นไปเรื่อยเป็นเวลา 81 วัน จากนั้นจะอาการบรรเทาลง 7 วัน และ อาการจะหวนกลับมาใหม่วนเป็นวัฏจักรนี้

ตัวอาวุธลับชนิดนี้  ผู้ที่สร้างยันต์เป็นตาย จะสร้างอาวุธลับขึ้นมาจากสิ่งใดก็ได้เพียงแค่ใช้พลังลมปราณภูติอุดร สร้างยันต์เป็นตายขึ้น ซึ่งที่ปรากฏ มีมาจาก น้ำ อากาศรอบรอบตัว และ เหงื่อของผู้ที่ต่อสู้ด้วย จากนั้นใช้วิชาหัตถ์หกสุริยันเทียนซัวส่งยันต์เข้าไป ทั่วยุทธจักรผู้สำเร็จวิชานี้มี 2 คนในใต้หล้า คือ แม่เฒ่าทาริกา และ ซีจุ๊

เข็มพิษหยกเย็น หรือ เข็มเงินน้ำแข็งเย็น จาก มังกรหยก วีรบุรุษเจ้าอินทรีย์ (สำนักสุสานโบราณ) เป็นอาวุธลับที่ ลี้มกโช้วคิดค้นและต่อยอดจากการที่ฝึกวิชาจากอาจารย์ไม่สำเร็จ แต่ด้วยการเป็นศิษย์เอกสำนักสุสานโบราณ รุ่นที่ 3 จึงได้คิดค้นอาวุธลับที่มีพิษร้ายแรงชนิดนี้ขึ้นมา

พิษดอกรัก จาก มังกรหยก วีรบุรุษเจ้าอินทรีย์ (หุบเขาดอกรัก) เป็นพิษดอกรักถ้าไม่รักษาใน 36 วัน ก็จะตาย อาการจะกำเริบเมื่อนึกถึงคนรักก็จะเจ็บปวด

พลังคางคก จาก มังกรหยก วีรบุรุษเจ้าอินทรีย์ (อาวเอี้ยงฮง) เป็นวิชาลมปราญสายพิษ วิชาประจำตัวของพิษประจิม อาวเอี้ยงฮง

แมงมุมสายรุ้ง จาก มังกรหยก วีรบุรุษเจ้าอินทรีย์ (ธิเบต) เป็นหนึ่งในวิชาที่ กิมลุ้น (ราชครูธรรมจักรทอง) ใช้กับ จิวแป๊ะทง

นี่เป็นเพียงตัววิชาที่ใช้อาวุธลับหรือพิษ ก็สามารถเป็นหนึ่งในสุดยอดวิทยายุทธ์เช่นกัน และ ยังมีอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึงไม่ว่าจะเป็น หมื่นพิษ จาก เจ้าโอสถมือพิษ หรือ วิชาพิษศพเน่าเปื่อย ของ เซียนหมู่ดาว ฮู่ซีตั๊ก ผู้บัญญัติวิชานี้คือเฒ่าประหลาด เต็งชุนชิว (8เทพอสูรมังกรฟ้า) ยาพิษผงสามยิ้มสราญรมย์ ของ ติงชุนชิว (8เทพอสูรมังกรฟ้า) พิษกำยานของเจ้าหญิงอนัตตา เพียงเท่านี้ก็เพียงพอที่จะบอกได้ว่าผู้ใดผู้หนึ่งที่มีความชำนาญในด้านนั้นๆ ก็จะเป็นสุดยอดในใต้หล้าได้เช่นกัน